กินอย่างทหาร

     ทหารใหม่ เมื่อเข้ามาอยู่ที่หน่วยฝึกแล้ว เราต้องปรับสภาพหลายอย่าง การกิน การอยู่ การนอน การทำกิจวัตรประจำวัน  จะไม่เหมือนกับที่คุณอยู่บ้านที่แสนสบายหรอก ต้องนอนตามเวลา กินตามเมนูอาหารประจำวัน ต้องทำตามกิจวัตรประจำวันของทหารใหม่ ทุกคนไม่ว่าจะเป็นใคร มาจากไหน จะมีความเท่าเทียมกันหมด ทำทุกอย่างเหมือนกันหมด จึงก่อให้เกิดความกลมเกลียวกันอย่างแท้จริง
         ก่อนจะได้กินข้าวแต่ละมื้อ สิ่งที่ต้องทำก็คือ ตั้งแถวจากหน้าหน่วยฝึก เดินแถวไปหน้าโรงเลี้ยง (โรงอาหาร) แล้วพลธงจะทำการปักธงลงที่แท่นหน้าโรงอาหาร แล้วขออนุญาติกับนายทหารเวร ที่จะมารอรับที่หน้าโรงเลี้ยง แล้วจึงปล่อยให้วิ่งอย่างเป็นระเบียบเข้าโรงอาหาร แล้ววิ่งซอยเท้าอยู่ข้างโต๊ะอาหาร จนสิบเวรที่คุมแถวมา สั่งหยุด แล้วสั่ง ขวา-ซ้ายหัน เข้าหาโต๊ะอาหาร ทำการถอดหมวกอย่างเป็นขั้นตอน นั่งลงอย่างเป็นขั้นตอน แล้วจึงขัดฉาก..ขัดฉากอยู่ซ้ำๆหลายรอบ จนสิบเวรพอใจแล้วจึงสั่งร้องเพลง ซึ่งแต่ละหน่วยจะไม่เหมือนกัน ที่หน่วยผมจะเป็นเพลง"พ่อแห่งแผ่นดิน"เมื่อร้องจบแล้วจึงต่อด้วยคำปฏิญาณก่อนรับประทานอาหาร และขัดฉากซ้ำอีก 4-5 รอบ จนสิบเวรสั่งว่า "พร้อมแล้ว..เชิญรับประทาน" ทหารใหม่ทุกคนจะตอบว่า "เอี้ย..ขอบคุณครับ" แล้วจึงลงมือกินให้เร็วที่สุด เบาที่สุด เมื่อเกิดเสียงแม้แต่ กริ้งเดียว ก็จะถูกสั่งให้วางช้อน แล้วเดินแถวออกไปฝึกต่อเลย เป็นการทำโทษไปในตัวด้วย
                บางวันถ้าเดินแถวเท้าไม่พร้อม สิบเวรจะแกล้ง สั่งให้วิ่งไปตั้งแถวเดินมาใหม่ตั้งแต่หน้าหน่วยฝึกอยู่หลายรอบ จนเหนื่อย และหิวสุดๆ บางวันได้แบกโต๊ะกินข้าวไปด้วย บางวันได้มุดโต๊ะกินข้าว เราต้องยื่นมือขึ้นไปคลำอาหารเอาเอง กินไข่กรอบ(กินไข่แบบไม่ต้องแกะเปลือกออก) วิ่งซอยเท้ากินข้าวก็มี
              โต๊ะอาหารจะมีถาดหลุมกิน 2 คนต่อ 1 ถาด เหยือกน้ำหาก แก้วน้ำ กระติกข้าว นั่งกินโต๊ะละ 6 คน ถ้าใครอยากจะขออะไหล่เพิ่ม (อะไหล่คือกับข้าว ข้าว น้ำ) เราต้องยื่นมือขึ้นเป็นสัญลักษณ์ แล้วพูดว่า"เอี้ย" กำปั้น=ขอข้าวเพิ่ม,ชู 2 นิ้ว=ขอน้ำ,ชูฝ่ามือ=ขอกับข้าวเพิ่ม แล้วจะมีทหารพี่เลี้ยงนำอาหารมาเติมให้เอง
              แต่อาหารการกิน เขาจะใส่ใจมาก อาหารจะให้พลังงานสูง แล้วต้องไม่ทำให้ท้องเสีย หรือปวดท้อง เอาง่ายๆคือ กินแล้วต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการฝึก กินจอผักกาดก็แจกพริกคนละไม่เกิน 2 เม็ดเท่านั้น อาหารแปลกปลอมเขาจะไม่ไห้เรากินโดยเด็ดขาด ..

เพื่อนๆของพวกเรา เยอะมาก ครับผม

Search